โรงเรียนวัดท่าเจริญ

หมู่ที่ 2 บ้านท่าชี ตำบล ท่าชี อำเภอ บ้านนาสาร จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-348115

เด็กได้เรียนเขียนโปรแกรม หลังออนแทรีโอเพิ่งประกาศการปรับปรุงหลักสูตร

เด็กได้เรียนเขียนโปรแกรม

ออนแทรีโอเพิ่งประกาศการปรับปรุงบางส่วนของหลักสูตรประถมศึกษา และมัธยมศึกษาเพื่อให้ เด็กได้เรียนเขียนโปรแกรม ณ เดือนกันยายน พ.ศ. 2565

เด็กได้เรียนเขียนโปรแกรม

ในฐานะนักวิจัยที่ผสมผสานความเชี่ยวชาญในการสอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการพัฒนาหลักสูตร เราชัดเจนว่านี่เป็นหลักสูตรเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แม้ว่าจังหวัดจะใช้คําว่า “coding” เท่านั้น การเขียนโค้ดเป็นพื้นฐานที่สุดของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม

การตัดสินใจของออนแทรีโอสอดคล้องกับโนวาสโกเชียและบริติชโคลัมเบียซึ่งเป็นจังหวัดแรกและแห่งเดียวในแคนาดาที่กําหนดให้มีการสอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในปี 2558 และ 2559

ในส่วนอื่น ๆ ของโลก รัฐบาลจากหลากหลายประเทศได้มีการเปลี่ยนแปลงนี้เช่นเอสโตเนียในปี 2012 สหราชอาณาจักรในปี 2014 และเกาหลีใต้ในปี 2017

แต่ข้อโต้แย้งใดที่จะสนับสนุนการบูรณาการวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหลักสูตรของโรงเรียนของนักเรียน การศึกษาเน้นข้อโต้แย้งหลักสามประการในเรื่องนี้ซึ่งจะกล่าวถึงในบทความนี้

ผู้เขียนนําของเรื่องนี้, ฮิวโก้, เป็นวัตถุวิจัยที่ยูเนสโก ในการพัฒนาหลักสูตรและอาจารย์ในภาควิชาการสอนในเทคโนโลยีการศึกษา. โครงการวิทยานิพนธ์ของเขาในวิทยาศาสตร์การศึกษาที่ Université du Québec à Montréal มุ่งเน้นไปที่ผลกระทบของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่อผู้เรียนรุ่นเยาว์

ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดงาน

การพัฒนาตลาดแรงงานทั่วโลกเป็นหนึ่งในแรงจูงใจในการบูรณาการการเขียนโปรแกรมเข้ากับหลักสูตรของโรงเรียน แรงจูงใจนี้ซึ่งได้รับการส่งเสริมอย่างกว้างขวางจากผู้กําหนดนโยบาย อันที่จริงการรู้หนังสือทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคไฮเทคได้ขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในอเมริกาเหนือและส่วนอื่น ๆ ของโลกมานานกว่า 20 ปี

จํานวนงานนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเนื่องจากวิทยาศาสตร์ข้อมูลปัญญาประดิษฐ์และการกระจายอํานาจ (เช่นเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ใมีความเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล) มันกําลังกลายเป็นพื้นที่ที่โดดเด่นมากขึ้นในภาคเศรษฐกิจ การสอนการเขียนโค้ดตั้งแต่อายุยังน้อยเป็นวิธีการส่งเสริมการดูดซึมและประสิทธิภาพของประเทศ ในเศรษฐกิจดิจิทัล

งานวิจัยบางชิ้นยังอ้างว่าการที่นักเรียนได้สัมผัสกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระยะแรกของหลักสูตรของโรงเรียนอาจส่งผลดีต่ออัตลักษณ์ของพวกเขาในด้านนี้ พิจารณาว่ามีแบบแผนมากมายที่เชื่อมต่อกัน (ในสาระสําคัญ: “วิทยาการคอมพิวเตอร์มีไว้สําหรับเด็กเท่านั้น”) ในแง่นั้น ข้อโต้แย้งนอกเหนือจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอาจเกิดขึ้น

ส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคม

ตามที่ผู้เขียนหลายคนกล่าวว่าการเปิดรับวิทยาการคอมพิวเตอร์มากขึ้นเมื่อสอนคนหนุ่มสาวให้เขียนโปรแกรมสามารถช่วยส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคมมากขึ้นในแง่ของการเป็นตัวแทนและการเข้าถึงวิชาชีพด้านเทคโนโลยี

ทักษะด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ช่วยให้เข้าถึงงานที่มีรายได้ดีอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงินให้กับกลุ่มชายขอบที่ไม่มีโอกาสสะสมความมั่งคั่งในคนรุ่นต่อไปในอนาคต ในทางตรงกันข้าม การมีส่วนร่วมที่เพิ่มขึ้นของผู้คนจากกลุ่มที่มีบทบาทต่ํากว่าในการคํานวณ (ผู้หญิงชนพื้นเมืองคนผิวดํา) สามารถส่งเสริมความหลากหลายในพื้นที่นี้และในที่สุดก็นําไปสู่การเพิ่มจํานวนคนงานทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีข้อโต้แย้งที่เกี่ยวข้องว่าความหลากหลายที่มากขึ้นภายในพนักงานนําไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น มีให้สําหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาด ความเป็นเนื้อเดียวกันที่มากเกินไปของคนงานนําไปสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองบุคคลและปัญหาที่ค่อนข้างแคบซึ่งสามารถเสริมสร้างความไม่เท่าเทียมกันบางอย่าง

นักวิจัยที่ท้าทายข้อโต้แย้งนี้แย้งว่าหากขั้นตอนไม่ได้ดําเนินการอย่างรวดเร็วและจงใจเพื่อส่งเสริมความหลากหลายที่มากขึ้นพวกเขาจะไม่สามารถทําได้ สิ่งนี้อาจส่งผลให้เกิด “การแบ่งแยกทางดิจิทัล” หรือความแตกต่างในโอกาสระหว่างกลุ่มที่โดดเด่นและกลุ่มชายขอบ สิ่งนี้จะเด่นชัดมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โครงการฝึกงานสําหรับเยาวชนทุกคนในเรื่องนี้แสดงถึงมาตรการเพื่อปิดช่องว่างนี้และส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคมที่มากขึ้น สิ่งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายที่สี่ของสหประชาชาติเกี่ยวกับการรวมและความเสมอภาคทางการศึกษา

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน

หลัง ส่วนใหญ่มักจะกล่าวถึงข้อโต้แย้งเกี่ยวกับบทบาทที่การเขียนโปรแกรมเล่นในการพัฒนาความคิดเชิงคํานวณในนักเรียน กําหนดและตีพิมพ์ในปี 2549 แนวคิดของการคิดเชิงคํานวณหมายถึงทักษะของ “การแก้ปัญหาการออกแบบระบบและความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์ตามแนวคิดพื้นฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์”

ผู้เขียนหลายคนแย้งว่าการพัฒนาความคิดเชิงคํานวณดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สําหรับผู้เรียนเนื่องจากช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะการคิดระดับสูงที่สามารถส่งต่อไปยังความรู้อื่น ๆ เช่นการแก้ปัญหาความคิดสร้างสรรค์และสิ่งที่เป็นนามธรรม

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การคิดเชิงคํานวณมักถูกรวมเข้ากับหลักสูตรการเขียนโปรแกรมใหม่ เช่น หลักสูตรของอังกฤษ ซึ่งระบุว่า “การศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์คุณภาพสูงช่วยให้นักเรียนสามารถใช้การคิดเชิงคํานวณและความคิดสร้างสรรค์เพื่อทําความเข้าใจและเปลี่ยนแปลงโลกได้”

การแนะนําโปรแกรมในหลักสูตรของโรงเรียนจึงเป็นประโยชน์สําหรับนักเรียนทุกคน แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ถูกกําหนดให้เป็นวิชาชีพทางเทคโนโลยีเนื่องจากพวกเขาจะได้รับประโยชน์จากการคิดเชิงคํานวณแบบสหวิทยาการมากขึ้นในชีวิตประจําวัน

อย่างไรก็ตามสิ่งสําคัญคือต้องทราบว่าผลประโยชน์เหล่านี้สําหรับผู้เรียนแม้ว่าจะมีการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางและมีการจัดทําเป็นเอกสารมากขึ้น แต่ก็ควรแสดงให้เห็นผ่านการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับแง่มุมเปรียบเทียบและตามยาว โครงการวิทยานิพนธ์ของฮิวโก้พิจารณามุมมองนี้

โดยสรุปผู้มีอํานาจตัดสินใจของออนแทรีโอดูเหมือนจะเห็นประโยชน์สามประการของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สําหรับเยาวชนในอนาคต อย่างไรก็ตามความท้าทายหลักที่รัฐบาลออนแทรีโอเผชิญอยู่ในขณะนี้คือไม่มีครูที่ได้รับการฝึกฝนอย่างเหมาะสมเพื่อแนะนําระเบียบวินัยที่ซับซ้อนนี้ให้กับนักเรียน

การฝึกอบรมพนักงานที่เหมาะสมจะเป็นข้อกําหนดหลักสําหรับการบูรณาการที่ประสบความสําเร็จตามที่กําหนดไว้ในรายงานการรวมการเขียนโปรแกรมไอทีของสหราชอาณาจักรปี 2014 ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้คือการรวมการเขียนโปรแกรมเข้ากับการฝึกอบรมเบื้องต้นในระดับมหาวิทยาลัยสําหรับครูในอนาคต

ที่มา : https://theconversation.com/why-elementary-and-high-school-students-should-learn-computer-programming-188867

อ่านบทความดีๆจากทาง โรงเรียนวัดท่าเจริญ ได้ที่ นานาสาระ

อัพเดทล่าสุด

ร่วมกันทำงานด้วยกัน เป็นการสร้างปัจจัยเชิงบวก เช่น การสื่อสาร ประสิทธิภาพการทำงาน ความไว้วางใจ และความคิดสร้างสรรค์ นี่คือวิธีส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบัน คณาจารย์ และนักศึกษา