โรงเรียนวัดท่าเจริญ

หมู่ที่ 2 บ้านท่าชี ตำบล ท่าชี อำเภอ บ้านนาสาร จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-348115

10 ข้อทำให้เรียนเก่ง ด้วยวิทยาศาสตร์ อย่างมีแบบแผน

10 ข้อทำให้เรียนเก่ง ด้วยวิทยาศาสตร์ อย่างมีแบบแผน

ทักษะการเรียนรู้ที่ดี มีความสําคัญมากกว่าที่เคย และวิทยาศาสตร์แนะนําทักษะที่ใช้งานได้จริงกับ 10 ข้อทำให้เรียนเก่ง ให้ฉลาดได้ไวขึ้น

10 ข้อทำให้เรียนเก่ง

การมีทักษะการเรียนรู้ที่ดีจะเป็นประโยชน์เสมอ แต่ที่สําคัญกว่านั้นคือในช่วง COVID-19 กระจัดกระจาย นักเรียนหลายคนกังวลเกี่ยวกับครอบครัวหรือเพื่อนที่อาจป่วย Sana ตั้งข้อสังเกต นอกจากนี้นักเรียนจากหลายประเทศต้องเผชิญกับรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน บางโรงเรียนจัดระเบียบชั้นเรียนแบบตัวต่อตัวใหม่ มีกฎสําหรับการเว้นระยะห่างและการกําบัง ในโรงเรียนอื่น ๆ มีการกระจายชั้นเรียนที่มีนักเรียนนอกเวลา แต่ในโรงเรียนอื่น ๆ มีชั้นเรียนออนไลน์อย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่ง

สถานการณ์เหล่านี้สามารถเบี่ยงเบนความสนใจจากบทเรียนของคุณ นอกจากนี้นักเรียนมักจะต้องทํามากขึ้นโดยไม่ถูกละเลยโดยครูหรือผู้ปกครอง พวกเขาต้องจัดการเวลาและเรียนเพิ่มเติมด้วยตัวเอง แต่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เคยเรียนรู้ทักษะเหล่านั้น ซานาบอกว่าการบอกให้นักเรียนเรียนว่ายน้ําแค่ว่ายน้ําก็เหมือนการว่ายน้ํา

ข่าวดี: วิทยาศาสตร์ช่วยได้

เป็นเวลากว่า 100 ปีที่นักจิตวิทยาได้ตรวจสอบว่านิสัยการเรียนแบบใดทํางานได้ดีที่สุด เคล็ดลับบางอย่างสามารถช่วยได้ในเกือบทุกอย่าง ตรวจสอบตัวเองและแทนที่จะอ่านหัวข้ออีกครั้งกลยุทธ์อื่น ๆ จะทํางานได้ดีสําหรับบางชั้นเรียนรวมถึงการใช้กราฟหรือรวมถึงสิ่งที่คุณเรียน นี่คือเคล็ดลับ 10 ข้อในการปรับพฤติกรรมการเรียนของคุณ

1-การเรียนรู้อวกาศ ไม่จําเป็นต้องถูกบีบให้อยู่ในชั้นเรียนทั้งหมดของคุณในวันนี้ แทนที่จะจัดการศึกษาเหล่านี้
ในการทดลองครั้งหนึ่งในปี 2009 นักเรียนเรียนรู้คําศัพท์โดยใช้การ์ด นักเรียนบางคนเรียนรู้คําศัพท์ทั้งหมดในบางช่วงเวลาในช่วงสี่วัน กลุ่มการศึกษาอื่น เรียนรู้กลุ่มคําหรือกลุ่มเล็ก ๆ ตลอดทั้งวันทั้งสองกลุ่มใช้เวลาทั้งหมดเท่ากัน แต่การทดสอบแสดงให้เห็นว่ากลุ่มแรกเรียนรู้คําศัพท์ได้ดีขึ้น

2ฝึก, ฝึก, ฝึก! นักดนตรีฝึกเครื่องดนตรีของพวกเขา นักกีฬาฝึกทักษะการกีฬา นอกจากนี้ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะศึกษา
ในการศึกษาดําเนินการไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ นักเรียนอ่านเนื้อหาแล้วทําการทดสอบความจํา บางคนทําการทดสอบเพียงครั้งเดียว คนอื่น ๆ ทําการทดสอบหลายครั้งโดยมีการหยุดพักสั้น ๆ หลายครั้งในระหว่างนั้น กลุ่มที่สองจําเนื้อหาได้ดีขึ้นในสัปดาห์ต่อมา

3-อย่าเพิ่งอ่านหนังสือซ้ำ และจดโน้ต เพราะคุณรู้คําตอบ แต่ไม่เข้าใจวิธีการหามัน
ผู้เขียนร่วมของหนังสือ Make It Stick: The Science of Success Learning ของ McDaniel ในปี 2014 มักกล่าวว่าบ่อยครั้งที่นักเรียนอ่านเนื้อหาซ้ําแล้วซ้ําอีกการอ่านซ้ําแล้วซ้ําอีกก็เหมือนกับการดูคําตอบของปริศนา แทนที่จะทําเอง เขากล่าว ดูเหมือนมีเหตุผล แต่จนกว่าคุณจะลองด้วยตัวเองคุณไม่รู้จริงๆว่าคุณเข้าใจหรือไม่

4-ลองด้วยตัวคุณเองเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่คุณสามารถเรียนได้
และนี่คือเหตุผลที่ขอให้นักเรียนเขียนคําถาม ตอบคําถามในแต่ละภาคชั้นเรียน นักเรียนจะตอบคําถามจากเพื่อนร่วมชั้นคนอื่น ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนทําข้อสอบได้แย่ลง เมื่อพูดถึงการถามให้ตอบคําถามประจําวันที่มาจากครู

5-ข้อผิดพลาดไม่เป็นไร – ตราบใดที่คุณเรียนรู้จากมัน การทดสอบหน่วยความจําของคุณเป็นสิ่งสําคัญ แต่ไม่สําคัญว่าจะใช้เวลากี่วินาทีในการทดสอบแต่ละหน่วยความจํา แต่สิ่งสําคัญคือต้องตรวจสอบว่าคุณถูกหรือไม่แล้วจึงมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณผิด
ในทางกลับกันการตรวจสอบคําตอบจะทําให้เวลาเรียนของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากนั้นคุณสามารถมุ่งเน้นไปที่ตําแหน่งที่คุณต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

6-ผสม ในหลายกรณีการทดสอบการผสมโดยไม่มุ่งเน้นไปที่เรื่องเฉพาะเพื่อเรียนรู้แนวคิดที่แตกต่างกัน นักจิตวิทยาเรียกว่าการแทรกแซง
ในความเป็นจริงการทดสอบของคุณมักจะมีคําถามที่หลากหลาย การสับจะช่วยให้คุณเรียนรู้ได้ดีขึ้น หากคุณฝึกฝนแนวคิดหนึ่งซ้ําแล้วซ้ําอีก ความสนใจของคุณลดลงเพราะคุณรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

7-ใช้รูปภาพ ให้ใส่ใจกับไดอะแกรมและกราฟในสื่อการเรียนรู้ของคุณ
ภาพเหล่านั้นสามารถปรับปรุงความทรงจําของคุณเกี่ยวกับเนื้อหานี้ได้อย่างแท้จริง การสร้างภาพเหล่านั้นมีประโยชน์มากจริงๆ

8-หาตัวอย่าง แนวคิดนามธรรมเข้าใจยากมันจะง่ายมากที่จะสร้างภาพในใจ หากคุณมีตัวอย่างที่ดีของบางสิ่งบางอย่าง
ตัวอย่างเช่นอาหารรสเปรี้ยวมักมีรสชาตินี้เพราะมีกรด แนวคิดนี้จํายาก แต่ถ้าคุณคิดเกี่ยวกับมะนาวหรือน้ําส้มสายชูมันง่ายกว่าที่จะเข้าใจและจําไว้ว่ากรดและความเปรี้ยวไปด้วยกันและตัวอย่างสามารถช่วยให้คุณระบุรสชาติของอาหารอื่น ๆ ที่เป็นกรดได้ การมีตัวอย่างอย่างน้อยสองตัวอย่างจะช่วยได้มาก

9-เข้าใจข้อเท็จจริง เป็นการยากที่จะจําข้อเท็จจริงและตัวเลขมากมาย ถ้าคุณไม่ถามสิ่งต่าง ๆ เช่นพวกเขาเกิดขึ้นได้อย่างไร? เหตุใดจึงสําคัญ
ในการศึกษาหนึ่ง ในยุค 80 นักศึกษาวิทยาลัยมีปัญหาในการจดจําข้อความเปลือยเปล่า พวกเขาทําได้ดีกว่าเมื่อนักวิจัยให้คําอธิบายเกี่ยวกับการกระทําของแต่ละคนและนักเรียนจําได้ดีขึ้นมาก เมื่อพูดถึงการตอบคําถามว่าทําไมแต่ละคนถึงทําอะไรบางอย่าง

10-วางแผน – และปฏิบัติตาม นักเรียนหลายคนรู้ว่าพวกเขาควรแบ่งเวลาเรียน แต่หลายคนไม่ได้ทําสิ่งเหล่านี้จริงๆ พวกเขามักจะล้มเหลวในการวางแผนล่วงหน้า

อ่านบทความดีๆจากทาง โรงเรียนวัดท่าเจริญ ได้ที่ นานาสาระ

อัพเดทล่าสุด

ร่วมกันทำงานด้วยกัน เป็นการสร้างปัจจัยเชิงบวก เช่น การสื่อสาร ประสิทธิภาพการทำงาน ความไว้วางใจ และความคิดสร้างสรรค์ นี่คือวิธีส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบัน คณาจารย์ และนักศึกษา