โรงเรียนวัดท่าเจริญ

หมู่ที่ 2 บ้านท่าชี ตำบล ท่าชี อำเภอ บ้านนาสาร จังหวัด สุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-348115

ปัญหาโรคอ้วนของเด็ก เสี่ยงโรค-เสียสุขภาพจิต

ปัญหาโรคอ้วนของเด็ก

ปัญหาโรคอ้วนของเด็ก จากที่เคยเป็นเพียงแค่ภัยสุขภาพของโลกฝั่งตะวันตก แม้กระนั้นตอนนี้ได้รุกรามมาถึงเมืองไทย รวมทั้งเด็กไทย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ในตอนปี 2551-2556 พบว่า ปริมาณวัยก่อนเข้าโรงเรียนที่เป็นโรคอ้วนมีปริมาณมากขึ้นจากปริมาณร้อยละ 5.8 เป็นจำนวนร้อยละ 7.9
นอกเหนือจากนั้น อัตราโรคอ้วนของเด็กในวัยกำลังเรียนรู้ได้ปรับนิสัยขึ้นจากจำนวนร้อยละ 5.8 เป็นจำนวนร้อยละ 6.7 ในขณะเดียวกัน สถิติพวกนี้ชี้ให้เห็นถึงอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคอ้วน ในช่วงเวลาห้าปีที่จำนวนร้อยละ 36 (สำหรับวัยก่อนเข้าโรงเรียน) รวมทั้งจำนวนร้อยละ 15 (สำหรับเด็กในวัยศึกษา) รวมทั้งยังคงมากขึ้นโดยตลอดมาจนกระทั่งเดี๋ยวนี้

ปัญหาส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดขึ้นมาจากการกระทำถูกใจกินหวานของชาวไทย ที่บริโภคน้ำตาลราวๆ 26 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งมากยิ่งกว่าจำนวนที่ชี้แนะให้กินเพียงแค่วันละ 6 ช้อนชาถึง 4 เท่า ประกอบกับความประพฤติปฏิบัติการกินอาหารที่ไม่ดี แล้วก็การบริหารร่างกายที่ไม่พอของเด็กไทย

จากกสถิติที่ปริมาณเด็กน้ำหนักเกินมากเพิ่มขึ้นเป็นตัวบอกถึงปัญหาที่น่าวิตกในอนาคต อาจเป็นเนื่องจากว่าปัญหาเกี่ยวกับการขาดสารอาหารที่ยังพบเจออยู่ทั่วๆไป แล้วก็คงจะยังมีอยู่ในแถบบ้านนอก ผู้คนก็เลยมีความเห็นว่าการที่เด็กอ้วนเป็นการดี บิดามารดาผู้ดูแลบางทีอาจชุบเลี้ยงลูกหลานด้วยของกินที่ถูกใจ เพื่อทานได้กลับไร้สาระต่อร่างกาย เต็มไปด้วยไขมันแล้วก็น้ำตาล แต่ว่ากับมีวิตามิน เกลือแร่ รวมทั้งสารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย นอกเหนือจากนั้น บิดามารดาบางทีอาจรู้สึกว่าการให้เด็กอยู่บ้านดูโทรทัศน์ หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ จะไม่เป็นอันตรายกว่าการออกไปเล่นนอกบ้าน

ปัญหาโรคอ้วนของเด็ก เสี่ยงโรค-เสียสุขภาพจิต

ผู้คนเริ่มใส่ใจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆถึงโรคอ้วน ว่าได้แพร่ระบาดไปอย่างมากมายในหลายประเทศทั้งโลก แต่ว่ามีไม่กี่คนแค่นั้นที่เข้าใจในเรื่องความต่ำช้าร้ายของโรคอ้วนในเด็ก ถึงแม้ว่าโรคนี้จะเป็นเยี่ยมในปัญหาความท้าด้านสาธารณสุขที่รุนแรงที่สุดของศตวรรษนี้ก็ตาม โรคนี้เป็นภัยรุกรามเพราะว่าเด็กที่มีน้ำหนักเกินบางทีอาจเจอปัญหาสุขภาพ แล้วก็มีลัษณะทิศทางที่จะแปลงเป็นคนแก่ที่เป็นโรคอ้วน แล้วก็เป็นต้นเหตุของปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพอื่นๆตามมา

เด็กที่เป็นโรคอ้วนนั้นมีลัษณะทิศทางที่จะเป็นโรคหัวใจและก็เส้นโลหิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ด้วยสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงดังเช่น โรคคอเลสเตอรอลสูงหรือโรคความดันเลือดสูง เมื่อไปสู่ตอนวัยรุ่น พวกเขาจะมีสภาวะโรคเบาหวานแอบแฝง (prediabetes) โดยหรูหราน้ำตาลในเลือด ที่มีการเสี่ยงที่จะเป็นโรคโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกเหนือจากนี้เด็กรวมทั้งวัยรุ่นที่เป็นโรคอ้วน ยังเสี่ยงที่จะมีปัญหาเรื่องกระดูกแล้วก็ข้อ รวมทั้งภาวการณ์หยุดหายใจขณะกำลังนอนหลับ ทั้งยังบางทีอาจไปสู่ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสังคม ซึ่งจะมีผลให้เด็กขาดความภูมิใจในตัวเอง

ถึงอัตราของโรคอ้วนจะเพิ่มสูงมากขึ้น แม้กระนั้นพวกเราก็สามารถเลี่ยงมันได้ ต้นเหตุหนึ่งที่สำคัญสำหรับการปกป้องโรคอ้วนเป็น การให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกแก่บิดามารดาผู้ดูแลและก็ลูกหลาน รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพทางร่างกายที่ดี ซึ่งมีหน้าที่สำคัญที่สามารถจะช่วยให้พวกเราไกลห่างจากโรคร้ายได้เสร็จ แล้วก็การเลียนแบบข้อเสนอที่ถูกสมควร ดังเช่นว่า การบริหารร่างกายแล้วก็การทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย

เคล็ดลับสุขภาพดี

คุณพ่อและก็คุณแม่ ควรจะจดจำไว้ว่าลูกหลานของคุณดูคุณเป็นตัวอย่าง ด้วยเหตุดังกล่าวถ้าเกิดคุณรับประทานผักผลไม้ ลูกๆของคุณก็จะทำสิ่งเดียวกัน แต่ว่าบางครั้งอาจจะจะต้องใช้เวลา ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณมองไม่เห็นจุดสำคัญของมื้ออาหารเพื่อคนที่รักสุขภาพ รวมทั้งกินทานแม้กระนั้นอาหารจานด่วนเสมอๆเข้า ลูกๆของคุณ ก็จะเอาอย่างการกระทำสำหรับการกินอาหารกลุ่มนี้ไปด้วย เมื่อคุณเตรียมอาหารให้เด็กๆควรจะหลบหลีกของกินที่มีอุดมไปด้วยน้ำตาล เกลือ และก็ไขมันอิ่มตัว

สถานที่เรียนเองก็มีช่วยสนับสนุนความประพฤติปฏิบัติสำหรับเพื่อการทานอาหารที่ดี แล้วก็การบริหารร่างกายได้ แล้วก็หน่วยงานบางพื้นที่ที่เพียรพยายามช่วยทำให้เด็กๆมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เฮอร์บาไลฟ์ แฟมิลี่ ฟาวเดชั่น ก็เป็นอีกหนึ่งในหน่วยงานดังที่กล่าวมาแล้ว ที่ส่งเสริมหน่วยงานการบุญทั้งโลกในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆด้วยการส่งโภชนาการที่ดี

การต่อสู้กับโรคอ้วนมิได้สิ้นสุดลงด้วยการมีโภชนาการที่ดีเพียงแค่นั้น การใช้ชีวิตที่คล่องแคล่วก็มีความหมายเช่นเดียวกัน องค์การอนามัยโลกได้เสนอแนะให้เด็กอายุ 5-17 ปี บริหารร่างกายจำพวกที่ออกแรงปานกลางถึงมากมายขั้นต่ำ 60 นาทีเสมอๆทุกๆวัน เพื่อเพิ่มสมรรถนะร่างกายแล้วก็เสริมสร้างสภาวะร่างกายแข็งแรง ซึ่งรวมทั้งการเสริมสุขภาพกระดูกด้วย

งานประจำวันเป็นตัวช่วยที่ดี ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นบิดามารดา คุณอาจตั้งเวลากระบวนการทำกิจกรรมสักสองสามวันต่ออาทิตย์ นอกเหนือจากนี้ การวางเป้าหมายกิจกรรมที่บันเทิงใจและก็เรียบง่าย ดังเช่นว่า การเตะบอลและก็รับบอล ก็ช่วยสร้างเสริมความก้าวหน้าให้กับเด็กๆได้เป็นอย่างมากทีเดียว รวมทั้งเมื่อคุณทำสิ่งพวกนี้อยู่หลายครั้ง ก็จะตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกๆของคุณได้ พร้อมกันไปกับได้บริหารร่างกาย ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้วก็มีสุขภาพโดยรวมที่ดี

อ่านบทความดีๆ จากทาง โรงเรียน ได้ที่ นานาสาระ

อัพเดทล่าสุด

ร่วมกันทำงานด้วยกัน เป็นการสร้างปัจจัยเชิงบวก เช่น การสื่อสาร ประสิทธิภาพการทำงาน ความไว้วางใจ และความคิดสร้างสรรค์ นี่คือวิธีส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างสถาบัน คณาจารย์ และนักศึกษา